Điện Mặt Trời Hoà Lưới Bám Tải

1. Hoà Lưới bám tải (Zero-Export) là gì?

Hòa lưới bám tải (Zero-Export) là hệ thống điện mặt trời đấu nối chung với lưới điện của điện lực, hệ thống có chức năng đo đạc công suất tiêu thụ điện của tải tiêu thụ để tạo ra công suất điện bằng với lượng điện tải tiêu thụ, không tạo ra điện dư thừa và không đẩy ra lưới điện.

Nếu công suất tải tiêu thụ lớn hơn công suất tối đa của inverter hoà lưới bám tải thì điện lưới sẽ tự bù vào lượng còn thiếu.

Vậy, có thể nói nôm na hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải là hệ thống điện mặt trời hoà lưới 1 chiều, chỉ cho phép điện từ lưới điện đi vào cung cấp cho tải chứ không cho phép điện từ hệ thống điện mặt trời phát ra lưới điện.

Các Thiết bị cần thiết để lắp đặt thành một hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải ngoài tấm Pin mặt trời và Inverter hoà lưới sẽ có:

CT-sensor-zero-export-1pha
CT: Bộ cảm biến dòng điện
meter-hoa-luoi-bam-tai-1-pha
Meter cho Hệ thống điện mặt trời 1 Pha
meter-hoa-luoi-bam-tai-1-pha
Meter cho Hệ thống điện mặt trời 3 pha

2. Tại sao nên lắp hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải

Hệ thống điện mặt trời hoà lưới thông thường sẽ có dòng điện từ lưới điện đi vào cung cấp cho tải tiêu thụ và dòng điện từ hệ thống điện mặt trời đi ra lưới điện, vì vậy hệ thống điện mặt trời hoà lưới sẽ được lắp đặt công tơ điện 2 chiều để đo đạc dòng điện trên. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại thì Chính phủ không còn chính sách mua điện mặt trời và Điện lực không cho phép lắp đặt công tơ 2 chiều thì Hệ thống điện mặt trời Hoà lưới bám tải (hay là hoà lưới 1 chiều) sẽ được ưu tiên sử dụng nhiều hơn.

dien-mat-troi-hoa-luoi-bam-tai

Như đã biết, Hệ thống điện mặt trời hoà lưới có nhiều hiệu quả về kinh tế, khi không còn chính sách mua điện mặt trời hòa lưới của điện lực (Hết hiệu lực ngày 31/12/2020), một số Chủ đầu tư sẵn sàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời hoà lưới để sử dụng và không cần bán điện, tuy nhiên sản lượng điện mặt trời nếu dư phát lên lưới được công tơ điện ghi nhận như là điện lấy từ lưới vào tiêu thụ. Càng phát ra lưới nhiều điện mặt trời, số điện của công tơ ghi nhận càng tăng và Chủ đầu tư phải trả thêm tiền cho lượng điện dư mà hệ thống điện mặt trời phát lên lưới, vì vậy hóa đơn tiền điện có thể sẽ không giảm mà còn tăng cao hơn. Vậy là Chủ đầu tư chịu thiệt đôi đường, họ bị EVN tính tiền cả những KWh mà họ tặng không cho EVN.

Vậy, để giải quyết tình trạng này, một số Chủ đầu tư yêu thích điện mặt trời hòa lưới đành lòng chọn giải pháp Lắp đặt hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải để không bị trả tiền cho phần sản lượng điện mặt trời dư thừa phát lên lưới.

3. Các loại Inverter có chức năng hoà lưới bám tải?

Bộ Inverter hòa lưới bám tải là một dạng của inverter hòa lưới và có thêm chức năng Zero-Export để không đẩy lượng điện dư ra lưới. Nó được kết nối bằng dây tín hiệu với 1 cảm biến dòng điện CT hoặc các bộ Meter 1 pha hay 3 pha, các thiết bị này sẽ được đặt ở đầu nguồn, gần với công tơ điện chính trong nhà. Thiết bị cảm biến sẽ liên tục đo cường độ dòng điện ra vào trong mạch điện, sau đó phát tín hiệu về inverter hòa lưới bám tải, lúc này inverter thực hiện việc điều chỉnh công suất phát điện sao cho dòng điện qua cảm biến gần bằng 0. Thực tế, quá trình hoạt động của bộ bám tải diễn ra rất nhanh. Do đó, nó chỉ có thể hòa lưới phần điện đúng bằng công suất sử dụng.

Nếu sử dụng Inverter hoà lưới bám tải với chức năng Zero-export cho quy mô Hộ gia đình thì các bạn nên sử dụng inverter Goodwe, SolaX, Growatt hoặc Luxpower vì bản thân inverter đã được tích hợp chức năng này mà không cần thiết bị điều khiển, đo lường ngoại trừ CT hay Meter. Với quy mô công nghiệp các bạn có thể sử dụng các hãng SMA, ABB, Huawei, Sungrow… Tuy nhiên việc cài đặt cũng phức tạp hơn và đòi hỏi kỷ sư có tay nghề cao hơn để cài đặt.

Xem thêmHướng dẫn lắp đặt Hoà lưới bám tải cho Inverter Growatt

Hướng dẫn lắp đặt, đấu nối các thiết bị trong một Hệ thống điện năng lượng mặt trời Hoà lưới bám tải:

so-do-dau-noi-hoa-luoi-bam-tai-1-pha
Sơ đồ đấu nối Hệ thống ĐMT Hoà lưới bám tải 1 pha
so-do-dau-noi-zero-export-3-pha
Sơ đồ đấu nối Hệ thống ĐMT Hoà lưới bám tải 3 pha

Xem thêm: Các Inverter có chức năng Hoà lưới bám tải mà SUNRISE SOLAR đang cung cấp:

Inverter Hoà lưới Growatt 5kW

Inverter Luxpower bản cao cấp 5kw

Inverter hoà lưới Huawei 5kW

Inverter Hybrid Goodwe 5kw

Inverter Hybrid Deye 5kW

4. Hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải phù hợp với đối tượng sử dụng nào?

Điện mặt trời hoà lưới bám tải phù hợp với khách hàng có lượng tiêu thụ điện vào ban ngày nhiều và hàng tháng phải trả nhiều tiền điện cho điện lực. Sunrise Solar khuyến nghị khách hàng có hoá đơn tiền điện trên 2 triệu đồng/tháng mới nên xem xét để lắp điện mặt trời hoà lưới bám tải.

LƯU Ý: Hệ thống hoà lưới bám tải có cấu hình và chức năng phức tạp hơn hệ thống hoà lưới, nên Chủ đầu tư nếu mong muốn lắp điện mặt trời hoà lưới cần phải liên hệ với đơn vị chuyên nghiệp, uy tín, để tính toán được lượng điện tiêu thụ của khách hàng sẽ phù hợp để lắp hệ thống hoà lưới bám tải công suất bao nhiêu kWp thì sẽ hiệu quả về kinh tế. Các đơn vị lắp điện mặt trời không uy tín hoặc không có năng lực sẽ không tính được công suất phù hợp và sẽ tư vấn khách hàng lắp càng nhiều càng tốt, khi đó điện mặt trời sẽ dư thừa gây lãng phí và mang lại ít hiệu quả về kinh tế cho khách hàng.

5. SUNRISE SOLAR: Đơn vị chuyên thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời hoà lưới bám tải

Công ty TNHH Công Nghệ Năng Lượng Bình Minh SUNRISE SOLAR® chuyên cung cấp Giải pháp lắp đặt Hệ thống điện năng lượng mặt trời Hòa lưới bám tải chất lượng cao, hiệu suất năng lượng tối ưu, thi công thẩm mỹ, hoàn toàn yên tâm với thiên tai gió bão và giá thành hợp lý cho các Hộ gia đình, Hộ kinh doanh, Doanh nghiệp, Nhà xưởng sản xuất…v.v. .. tại Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và trên toàn quốc.

sunrise-solar-0919205673

⇒ Liên hệ với SUNRISE SOLAR ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí, báo giá về việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời hòa lưới bám tải phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình bạn. Hotline: 0919 205 673.

1.2/5 - (938 bình chọn)